สารบัญการเรียนรู้ ArtCam
สำหรับประยุกต์การออกแบบแม่พิมพ์เหยื่อยาง และ แม่พิมพ์เหยื่อตกปลาแบบต่างๆ
- 1.บทนำ (Introduction)
- ภาพรวมของ ArtCAM (Overview of ArtCAM)
- เบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์ (Basics of Mold Design)
- 2.การเตรียมโมเดล (Preparing the Model)
- เปิดไฟล์และการตั้งค่าเบื้องต้น (Opening Files and Initial Settings)
- การนำเข้าภาพ (Importing Images)
- 3.การสร้างเวกเตอร์สำหรับการออกแบบ (Creating Vectors for Design)
- การวาดเวกเตอร์ (Drawing Vectors)
- การปรับแต่งเวกเตอร์ (Editing Vectors)
- 4.การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ (3D Modelling)
- การสร้างรูปแบบจากเวกเตอร์ (Creating a Relief from Vectors)
- การใช้ภาพบิตแมปเพื่อสร้างรูปแบบ (Creating a Relief from a Bitmap)
- การปรับแต่งรูปแบบด้วยเครื่องมือปั้น (Sculpting the Relief)
- 5.การออกแบบรูปแบบแม่พิมพ์ (Designing Mold Patterns)
- การสร้างรูปแบบสำหรับเหยื่อตกปลา (Creating Patterns for Fishing Lures)
- 6.การประยุกต์ใช้เทคนิค Swept Profiles (Applying Swept Profiles Techniques)
- การสร้างโปรไฟล์โดยใช้การเส้นทางขับขี่ (Creating Profiles with Drive Curves)
- การปั้นรูปทรงแบบหมุน (Spun Shape Creation)
- 7.การเพิ่มรายละเอียดให้กับรูปแบบ (Adding Details to the Model)
- การใช้ Texture ในการเพิ่มผิวสัมผัส (Using Textures to Add Surface Details)
- การสร้างการตัดส่วนที่สูงขึ้น (Creating Elevated Cuts)
- 8.การสร้างแบบจำลองจากภาพถ่าย (Modelling from Photographs)
- การนำเข้าและปรับขนาดภาพถ่าย (Importing and Scaling Photographs)
- การตัดส่วนและสร้างรายละเอียดจากภาพถ่าย (Segmenting and Detailing from Photographs)
- 9.การสร้างแม่พิมพ์เหยื่อตกปลา (Creating Fishing Lure Molds)
- การออกแบบเหยื่อตกปลา (Designing Fishing Lures)
- การสร้างแม่พิมพ์และเตรียมสำหรับการผลิต (Creating Molds and Preparing for CNC Machine)
สารบัญการเรียนรู้ด้วย ArtCAM ภาพรวมของ ArtCAM
อธิบายโดยรวมเกี่ยวกับฟีเจอร์และเครื่องมือที่มีใน ArtCAM
- การสร้างโมเดล 3 มิติ
- การเตรียมโมเดล
- การสร้างReliefจากเวกเตอร์
- การสร้างReliefจากบิตแมป
- การใช้ Face Wizard
- การใช้ Swept Profiles
- การสร้างและใช้งาน 3D Blend และ 3D Clipart
- การใช้งาน Texturing
- การทำสำเนา และ วางRelief
- การปรับแต่งReliefด้วยการแกะสลักแบบโต้ตอบ (Interactive Sculpting)
- การใช้งาน Scanning และอื่นๆ
- การจัดการและการกัดด้วยเครื่อง CNC
- การเตรียมโมเดลสำหรับการกัด
- การกัดRelief
- การกัดลักษณะเฉพาะ (Feature Machining)
- การสร้างโมเดล 2/2½ มิติ
- การสร้างเฟรมงาน
- การนำเข้าเวกเตอร์
- การจัดการข้อความเวกเตอร์
- การใช้งาน Nesting Vectors
- การสร้าง Bridging
- การประยุกต์ใช้งานฟีเจอร์พิเศษของ ArtCAM
- การออกแบบงานศิลปะสำหรับการกัด
- การใช้งาน Smart Engraving
- การสร้างการออกแบบงานเครื่องประดับ
- การใช้งาน ISO-FORM Lettering
- การสร้างและจัดการ Toolpaths
- การวางแผนและการสร้างเส้นทางเครื่องมือ
- การกำหนดลำดับการกัด
- การปรับแต่งการตั้งค่าสำหรับเส้นทางเครื่องมือต่างๆ
- การทำงานร่วมกับไฟล์ภาพและรูปทรง
- การนำเข้าและการปรับขนาดภาพ
- การแปลงภาพเป็นเวกเตอร์
- การจัดการรูปทรงสำหรับการสร้างRelief
- การสร้างรายละเอียดงานและการประดิษฐ์
- การสร้างรายละเอียดทางเทคนิค
- การใช้งานคำสั่งการสร้างเส้นขอบและการแกะสลัก
- การปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติม
- การใช้งานเครื่องมือสำหรับการเพิ่มลวดลายและข้อความ
- การจัดการพื้นผิวและลักษณะของRelief
- การออกแบบเพื่อการผลิต
- การตั้งค่าการกัดสำหรับการผลิตจำนวนมาก
- การประยุกต์ใช้งาน ArtCAM สำหรับการออกแบบแม่พิมพ์
- การสร้างและจัดการแบบจำลองสำหรับเหยื่อตกปลา
- การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานของเหยื่อตกปลา
- การเลือกวัสดุและการตั้งค่าพารามิเตอร์สำหรับการกัด
- การจัดการกับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการกัด
การประยุกต์ใช้งานฟังก์ชั่นขั้นสูง
- การวิเคราะห์และการปรับปรุงรูปแบบการกัด
- การใช้งานฟังก์ชั่นขั้นสูงในการสร้าง Relief และแม่พิมพ์
การตรวจสอบและการแก้ไขก่อนการผลิต
- การตรวจสอบการออกแบบก่อนการกัด
- การทดลองกัดบนวัสดุจำลองเพื่อเช็ครายละเอียด
การสรุปและการนำไปประยุกต์
- การรวบรวมและการวิเคราะห์ผลลัพธ์
- การปรับปรุงกระบวนการผลิตตามผลที่ได้
- การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับโครงการอื่น
ในการออกแบบแม่พิมพ์ที่ใช้ ArtCAM, การสร้างเวกเตอร์เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะกำหนดรูปทรงและรายละเอียดของแม่พิมพ์ที่จะถูกกัดออกมาจากเครื่อง CNC. การเขียนเวกเตอร์ที่มีประสิทธิภาพต้องพิจารณาถึงความละเอียด, ความแม่นยำ, และ วิธีที่เครื่องมือกัดจะติดตามเส้นทางเหล่านั้นบนวัสดุ
การเขียนเวกเตอร์และการจัดการ Toolpath สำหรับการกัดงาน
- 1.พื้นฐานการเขียนเวกเตอร์สำหรับการกัด CNC
- การสร้างเวกเตอร์พื้นฐาน:การใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น polyline, arcs และ circles
- พื้นฐานการวาดเวกเตอร์ด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่น บรรทัด วงกลม โค้ง เป็นต้น
- การนำเข้าและการแปลงภาพเป็นเวกเตอร์
- การแก้ไขเวกเตอร์: node editing, smoothing และ shaping
- การประยุกต์ใช้ layers และ grouping เพื่อจัดการเวกเตอร์อย่างมีระเบียบ
- 2.การสร้างเวกเตอร์รายละเอียดสูงสำหรับแม่พิมพ์ที่ซับซ้อน
- การใช้งานเครื่องมือ advance vector สำหรับการสร้างลายละเอียด
- การจัดการกับ Bezier curves สำหรับการสร้างเส้นโค้งที่แม่นยำ
- การใช้ Texturing tool และ sculpting tools เพื่อเพิ่ม texture ในเวกเตอร์
- 3.การตรวจสอบและการแก้ไขเวกเตอร์ก่อนการผลิต
- การตรวจสอบการทับซ้อนและการประสานงานของเวกเตอร์
- การปรับเส้นทางเครื่องมือกัด (toolpaths) เพื่อความเหมาะสมกับการกัดแม่พิมพ์
- การใช้ Simulation mode ใน ArtCAM เพื่อทดสอบว่าเวกเตอร์ที่สร้างจะถูกกัดออกมาอย่างไร
- 4.การใช้งานคุณสมบัติขั้นสูงของ ArtCAM ในการเขียนเวกเตอร์
- การใช้งาน Vector Doctor สำหรับการตรวจสอบและการแก้ไขอัตโนมัติ
- การสร้างเวกเตอร์ด้วยการใช้งานอัตโนมัติ
*******************************************
เวบไซต์หลัก
แนะนำ การเข้าเยี่ยมชม และ หาข้อมูล ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
line ID :panmaneecnc