Blender 3.0 Ornament 3D Modeling Tutorial

https://www.textures.com/

ก่อนที่คุณจะเรียนรู้เรื่องนี้คุณควรจะต้องมีพื้นฐานเหล่านี้มาก่อน

หัวข้อที่ 1: ความรู้เกี่ยวกับ Blender 3D

  • อธิบายเกี่ยวกับโปรแกรม Blender 3D คืออะไร และทำไมมันเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับการสร้างงาน 3D
  • แนะนำหน้าจอหลักและองค์ประกอบพื้นฐานของอินเตอร์เฟซ Blender

หัวข้อที่ 2: ความรู้พื้นฐานในการใช้ Blender 3D

  • อธิบายเกี่ยวกับ Viewport และการนำเข้าออบเจ็กต์ (Objects) ในโปรแกรม
  • วิธีการเลือก, เลื่อน, และหมุนวัตถุใน Viewport

หัวข้อที่ 3: การเริ่มต้นสร้างโมเดล

  • วิธีการสร้างวัตถุพื้นฐานเช่น Sphere, Cube, และ Cylinder
  • การใช้เครื่องมือ Transform เพื่อปรับขนาด, หมุน, และย้ายวัตถุ

หัวข้อที่ 4: การสร้างออร์แนเมนต์ 3D

  • อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดของออร์แนเมนต์ และตัวอย่างการนำไปใช้ในโปรเจค 3D
  • วิธีการใช้เครื่องมือการโมเดลลิ่งเบื้องต้นเพื่อสร้างรูปแบบออร์แนเมนต์

หัวข้อที่ 5: การปรับแต่งและดัดแปลงออร์แนเมนต์

  • การใช้เครื่องมือการเปลี่ยนรูปแบบ (Modifiers) เพื่อปรับรูปร่างและลักษณะของออร์แนเมนต์
  • วิธีการเพิ่มลายเส้น, ลายเส้นเขียน, และรายละเอียดเพิ่มเติมให้กับออร์แนเมนต์

หัวข้อที่ 6: วัสดุและการเรนเดอร์

  • อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดของวัสดุ และวิธีการเพิ่มวัสดุให้กับออร์แนเมนต์
  • แนะนำการใช้งานระบบเนื้อหา (Shader) ใน Blender 3D
  • ขั้นตอนการตั้งค่าและการใช้งานเรนเดอร์เพื่อสร้างภาพนิ่งของออร์แนเมนต์

หัวข้อที่ 7: ทิปส์และเทคนิคเพิ่มเติม

  • ให้คำแนะนำเกี่ยวกับทิปส์ และ เทคนิคเพิ่มเติม ในการโมเดลลิ่งและการใช้งาน Blender 3D อย่างมืออาชีพ

แหล่งข้อมูล : http://3d-carving.blogspot.com/2015/09/carving-flow.html

 

 

 

 

https://www.textures.com/

http://3d-carving.blogspot.com/2015/09/carving-flow.html

 

 https://docs.blender.org/manual/en/latest/modeling/modifiers/index.html

https://www.blenderguru.com/articles/blender-101-modifier-encyclopedia

Modifiers คือ การทำงานอัตโนมัติที่ส่งผลต่อรูปทรงของวัตถุในลักษณะที่ไม่ทำลาย ด้วยตัวปรับแต่ง คุณสามารถแสดงเอฟเฟกต์ต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติ (เช่น พื้นผิวของส่วนย่อย) และ ไม่ส่งผลต่อเรขาคณิตพื้นฐานของวัตถุของคุณ มันทำงานโดยเปลี่ยนวิธีการแสดงและแสดงผลวัตถุ แต่ไม่ใช่รูปทรงเรขาคณิตที่คุณสามารถแก้ไขได้โดยตรง คุณสามารถเพิ่มโมดิฟายเออร์หลายตัวในอ็อบเจกต์เดียวเพื่อสร้าง The Modifier Stack และใช้ตัวดัดแปลง หากคุณต้องการทำการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร

 https://docs.blender.org/manual/en/2.80/sculpt_paint/sculpting/tools.html 

https://docs.blender.org/manual/en/latest/sculpt_paint/sculpting/tool_settings/remesh.html

 https://www.diegoverger.com/blog/2020/10-improvements-blender-3d-sculpt-mode/

Sculpt mode

ของ Blender ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ด้วยการเพิ่มเครื่องมือ และ ฟังก์ชันใหม่ๆ ซึ่งทำให้การทำงานกับโมเดล 3 มิติบางประเภทง่ายขึ้น เครื่องมือบางอย่างได้รับการปรับปรุงและเพิ่มเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น การดำเนินการแปลงร่าง การดึงหน้ากาก และ การแก้ไขใหม่ ซึ่งตอนนี้สามารถทำได้โดยไม่ต้องออกจากโหมด sculpt mode มีตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น

1. Multiplane Scrape
2. Elastic Deform
3. Pose
4. Mesh Filters
5. Transform tools
6. Slide Relax
7. Simplify
8. Mask Extract
9. Thumb Clay
10. Remesh